Đặc Điểm
- Hành: Tam Thai (Thủy, có người cho là Thổ); Bát Tọa (Mộc)
- Tượng Cơ Thể: Tam Thai (Trán); Bát Tọa (Cằm).
Ý nghĩa
Thai có nghĩa là sao Tam Thai. Sách thiên văn nói sao ấy như
ngôi Tam công, cho nên trong thư từ tôn ai cũng gọi là thai, ví dụ như gọi quan
trên là hiến thai , gọi quan phủ huyện là phụ thai. Theo Việt Viêm Tử thì Tam
Thai là Thượng Thai, Trung Thai và Hạ Thai, chỉ về ba cấp là Thái Úy, Trung Tư
Đồ và Hạ Tư Không
Đặc điểm về vị trí
Tam Thai và Bát Tọa được an căn cứ vào Tả Hữu, sự phối hợp
có đặc điểm Giống như Long Phượng, Tả Hữu, Xương Khúc, Quang Quí, nghĩa là
xung chiếu nhau ở Thìn Tuất, đồng cung ở Sửu Mùi, tam hợp tại Mão Hợi, Tỵ Dậu,
đơn thủ tại Tí Ngọ Dần Thân và chỉ có cung Sửu Mùi mới có cách giáp Thai giáp Tọa.
Khi ở Âm cung thì dễ có đủ bộ hơn là khi ở Dương cung (ở Âm cung thì hoặc đồng
cung hoặc tam hợp chiếu, ở Dương cung thì hoặc xung chiếu hoặc đưa đến cách
giáp biên tại cung Sừu Mùi)
- Vị trí miếu địa của Thai Tọa cũng giống như Tả Hữu, ở Thìn
Tuất Sửu Mùi. Tại vị trí miếu địa ảnh hưởng của Thai Tọa gia tăng lên rất nhiều
Biểu tượng
Tam Thai tượng là nhà cửa gia ốc. Bát Tọa tượng là cửa ngõ,
môn hộ, và là xe của vị quan đứng đầu lục tào ngồi để phân phát hiệu lệnh, bây
giờ có thể coi tương đương tượng là xe hơi. Ở thân thể Tam Thai tượng trán, Bát
Tọa tượng cằm. Cư Mệnh thì là người có trán vuông, bích lập như bức tường dựng
(nếu có Tam Thai), và cằm nở nang (nếu có Bát Tọa)
Thai Tọa kết hợp với các phụ tinh
Thai Tọa ví như các phủ sở nên rất hợp với bộ Thai Cáo. Phú
có câu
“Thai Tọa Phong Cáo hiển
ấm thừa quang”
(Thai Tọa Phong Cáo tọa thủ đồng cung thì hưởng phúc đức của
tổ phụ, ông cha)
“Thai Phụ, Xương, Tọa
vinh phong (vinh hiển, được phong tặng)
“Danh lừng phiên trấn
Mộ phùng Hỏa Tham”
Thai Tọa kết hợp với Hồng Loan cũng rất tốt đẹp, có lợi cho
công danh, nghề nghiệp vì đem đến sự hanh thông, may mắn. Ý nghĩa này chỉ nổi bật
khi đi cùng với các sao chỉ về công danh quyền hành. Phú có câu:
“Thân hữu Hồng Đào
kiêm Thai Tọa nhi công danh khả tất”
(Thân có Hồng Đào gặp Thai Tọa thì có công danh, một số người
cho rằng muộn màng mới có)
“Mấy người ít tuổi
(niên thiếu) công danh, Hồng Loan, Bát Tọa ở mình chẳng sai”
“Những người niên thiếu
danh ghi, Hồng Loan Bát Tọa ở vì Mệnh cung”
(Mệnh hay Quan có Hồng Loan, Bát Tọa thì tuổi trẻ đã có công
danh)
Hồng Loan, Tam Thai, Long Đức đồng cung thì có khả năng chế
hóa được cách đa phu tại cung Mệnh do Hồng Loan gây ra
Hồng Loan, Bát Tọa, Nguyệt Đức thì có chế hóa đôi chút về
cách đa phu, ví dụ như là tuy đời trước có nhưng ăn ở với nhau một thời gian ngắn
chưa có con cái thì chia tay và sau đó lập gia đình lần thứ hai
Tam Thai đồng cung với Thiên Mã thì là anh hùng không có đối
thủ, vô địch, hàm ý nói sẽ nổi bật xuất chúng về một mặt nào đó. Chú ý rằng
Thiên Mã tại Tỵ Hợi thì mới có đủ bộ Thai Tọa thành ra mạnh mẽ hơn tại Dần Thân
chỉ có một sao Tam Thai mà thôi. Trong trường hợp này thì cần phối hợp với các
sao tốt đẹp khác thì ý nghĩa trên mới mạnh được. Phú có câu:
Thiên Mã ngộ Tam Thai anh hùng vô đối
Thai Tọa hội với Binh Tướng thì thường thiên về võ nghiệp,
có lợi cho võ nghiệp xuất phát từ hành động mưu trí
Thai Tọa gặp Tả Hữu thì gia tăng tính chất phụ trợ của Tả Hữu,
kẻ ra vào uy nghi, kẻ hầu hạ giúp đỡ
Thai Tọa gặp Tuần hay Triệt thì kém tốt (có người cho rằng
công danh trắc trở, trục trặc về học hành)
Bát Tọa gặp Thái Dương rất thích hợp, có lợi cho công danh.
Phú có câu:
Bát Tọa hướng Dương thị tụng ư cung cấm
(Mệnh có Thái Dương gặp Bát Tọa tọa thủ đồng cung được khen
ngợi nơi cung cấm)
Thai Tọa có đặc tính làm giảm bớt nguy hại,tai họa (nhưng
không hết hẳn) do các hung sát tinh như Không Kiếp, Kình Đà, Hỏa Linh hoặc Hình
Riêu gây ra, nếu kết hợp với Quang Quí thì càng tăng thêm sức mạnh cứu giải, ảnh
hưởng của Không Kiếp không đáng kể. Thai Tọa có khả năng làm giảm bớt sự xung
khắc, buồn phiền, lo lắng trong cuộc sống thành ra có khả năng làm giảm tác họa
do các sao Tang Hổ, Khốc Hư, Hóa Kỵ... gây ra
Chú ý rằng Thai Tọa là bộ sao trợ tinh, phù tá tinh nên ảnh
hưởng tốt xấu cần xem xét thận trọng trong bối cảnh phối hợp với các sao khác,
tùy theo các sao hội họp mà luận đoán là có lợi cho mặt nào. Khi đi với chính
tinh và trung tinh tốt đẹp chủ về quyền lộc như Khoa Quyền Lộc thì gia tăng sự
hiển đạt, phú quí . Thai Tọa là đài cát tinh, chủ cát lợi, thanh nhàn, sang trọng,
khoan thai, bệ vệ. Thủ Mệnh thì đàn ông bệ vệ, đàn bà thì là mệnh phụ phu nhân,
đi đứng khoan thai. Thông thường người không gầy không mập, lưng cánh phản,
mông đít đầy đặn nẩy nở tròn trịa, nhất là khi đắc địa. Hai sao này đem lại sự
may mắn, cát lợi, thanh nhàn, giảm bớt phiền muôn. lo âu, xung khắc trong cuộc
sống, làm cho nhà đất tiền của được thêm đẹp đẽ, do đó thủ tại Mệnh Thân Tài Điền
Quan Phúc rất tốt.
Thai Tọa thủ Mệnh thì:
Bệ vệ, khoan thai. Mưu trí, khôn ngoan, phúc hâu. thiện lương, thanh quí, thường không hay cạnh tranh, ganh đua với người,
không phản ứng gay gắt trong sự tranh chấp (trừ khi có Phục Binh đồng cung).
Thích an nhàn, sống ung dung, an phận, hưởng thụ, không hay
lo, chuyện đến đâu hay đến đấy, có quan niệm trời sinh voi sinh cỏ
Giảm thiểu sự hình khắc, lo âu, phiền muộn trong cuộc sống,
gia tăng sự thanh tịnh trong tâm hồn trước sự biến động của ngoại cảnh
Có khả năng gia tăng sự vinh hiển, tài lộc khi phối hợp với
các sao có ý nghĩa này (như Khoa Quyền Lộc)
Thai Tọa đồng cung tại Sửu Mùi hay xung chiếu nhau tại Thìn
Tuất thì uy lực trở nên càng mạnh mẽ, rất tốt đẹp, thủ tại Mệnh hay Thân thì
gia tăng mưu trí, là người có nhiều mưu lược, văn và võ song toàn khi đi với
nhiều sao tốt. Có quan điểm cho rằng nếu đồng cung với sao Mộ thì càng tốt đẹp
và có người cho rằng Thai Tọa đồng cung rất có lợi cho võ cách, ở lá số tốt thì
là vị tướng tung hoành ngang dọc. Phú có câu:
“Số Bát Tọa, hai anh
Phụ Bật,
Chốn Sửu Mùi Thìn Tuất
đồng viên (đồng thủ)
Tể Thân (làm đến Tể Tướng)
số Lộc Khoa Quyền,
Hoặc tam chính chiếu
(ba nơi chiếu) hoặc liền một nơi (liên châu)”
hoặc:
Mộ chung (trung) Thai Tọa, văn mô vũ lược kim ưu
(Mệnh có sao Mộ tọa thủ hoặc Mệnh tại Tứ Mộ gặp Thai Tọa đồng
cung thì văn võ song toàn)
Thai Mệnh đa học thiểu thành (học nhiều nhưng không thành
công),
Mộ gặp Thai Tọa hiển danh anh tài (Sao Mộ tại Tứ Mộ lại gặp
Tam Thai Bát Tọa)
Mộ Thai Tọa võ văn xuất chúng (Thai Tọa tại Tứ Mộ cung thì
văn võ toàn tài)
Ngọ (cung Ngọ) Khoa Quyền nhậm trọng phiên hàn
Cách giáp Thai Tọa rất tốt đẹp, không kém gì trường hợp đồng
cung hay xung chiếu lẫn nhau. Phải chăng các sao đôi an xuất phát từ cung Thổ
thì vị ví tốt đẹp được nhận hưởng là tại Thổ cung? Cách giáp tại vị trí Sửu Mùi
này đưa đến hanh thông, giảm thiểu sự xấu xa cho chính cung. Nếu cung chính gặp
nhiều sao tốt thì công danh được thuận lợi, tuổi trẻ đã đắc ý công thành danh
toại, có uy quyền đài các, được thanh nhàn. Thai Tọa đứng một mình không phối hợp
được với văn võ tinh sáng sủa hoặc đi với sát tinh lạc hãm thì công danh cũng
không có là bao. Phú có câu:
Giáp Bát Tọa giáp Tam Thai, thiếu niên sớm dự các đài (lâu
đài) nghênh ngang (hiên ngang)
Giáp Thai giáp Tọa danh phận tao vinh
Giáp Thai Tọa tiếng người tuổi trẻ, miền các đài rạng vẻ y
quan
Giáp Long giáp Phượng đôi nơi, Tả Hữu Thai Tọa lâu đài thiếu
niên
(Mệnh giáp Tam Thai giáp Bát Tọa thì nhỏ tuổi đã có công
danh, đã thi đỗ cao, đã làm quan. Tuy câu phú này nói như vậy nhưng cần phối hợp
với các sao khác về công danh thì mới có ý nghĩa như đã nêu)
Chú ý Mệnh Bát Tọa thủ, Thân Tam Thai thủ hoặc ngược lại
cũng có ý nghĩa như Mệnh hay Thân gặp bộ Thai Tọa
Theo VVT thì Thai Tọa lạc hãm chủ sự cô đơn, điều này cần
xét lại.
Thai Tọa tượng trưng cho người an phận thủ thường, đủng đỉnh
thụ hưởng, dù là trong thanh bần. Đây là tâm trạng của người không biết lo,
bình thản, chuyện đến đâu hay đến đó, miễn là trời sinh voi sinh cỏ. Vì vậy,
người có hai sao này ít có huynh hướng cách mạng, canh cải, không thích đấu
tranh mà lại xu thời, bảo thủ, nắng chiều nào che theo chiều đó. Nó hãm đà ganh
đua, tiến bộ và chủ về sự nhàn hạ, ẩn dật. Về mặt tính tình, Thai Tọa là hai
sao biểu hiện rõ rệt nhất học thuyết Lão Trang, chủ sự về thanh tịnh tâm hồn, bất
chấp những thăng trầm ngoại cảnh.
Bát tọa là Mộc và là sao Văn tinh, ở bốn cung Thìn, Tuất, Sửu,
Mùi cùng Quyền, Lộc, Khoa, Xương, Khúc, Khôi, Việt thi đỗ và làm nên to lắm. –
Nếu cùng Tuần, Triệt, Không, Kiếp thì bình thường, – Mệnh giáp Thai, Tọa thì ít
tuổi đã làm nên.
MỆNH có Bát Tọa = vinh hiển.
QUAN có Bát tọa, Thái tuế, Đào hoa = sớm làm nên.
PHÚC có Tọa, Thai, Mộ = thọ.
ĐIỀN có thai, Tọa, Long, Phượng = có nhà cửa lớn.
- Thai, Tọa, Mộ: Đây là cách gọi là Mộ Trung Thai Tọa, chủ sự
quí hiển làm nên, nhất là khi cả 3 sao được tọa thủ ở 4 cung Tử Mộ là Thìn, Tuất,
Sửu, Mùi. Cách này ở cung Mệnh hay cung Quan là thích hợp.
- Thai, Tọa, Đào: Nếu ở cung Quan thì đắc quan từ lúc tuổi
trẻ, ra làm việc sớm. Việc tiếp giáp Thai, Tọa cũng tốt như Thai Tọa tọa thủ.
Tam Thai (phải đọc là Tam Đài mới đúng) thuộc dương thổ. Chủ
về văn mặc (văn từ bút mực) trợ giúp cho quang huy của Thái Dương. Tam Thai
tính tình ánh trực vô tư. Nếu đứng bên Thái Dương hoặc được Thái Dương đắc địa
chiếu càng sáng sủa. Tam Thai đứng cung nào cũng được không có đất hãm cho sao
này.
Bát Tọa (phải đọc là Bát Tòa) thuộc âm thổ, tính tình thẳng
thắn bộc trực, có phần vội vã, cũng chủ về văn mặc và trợ giúp quang huy cho
Thái Âm. Bát Tọa đứng bên Thái Âm hoặc được Thái Âm đắc địa chiếu sẽ làm tăng
quang huy cho Thái Âm. Bát Tọa đứng chỗ nào cũng được không bị thất hãm.
Một số tử vi gia Trung Quốc cho rằng Thai Tọa kị đứng
vào Phu Thê cung sẽ gây ra tình trạng ly khắc. Tử vi Việt đối với
Thai Tọa vào cung Phối chẳng những không trở ngại mà còn đẹp nữa.
Một vài sách tử vi Việt lại bảo Tam Thai thuộc Thủy
và Bát Tọa thuộc Mộc. Nếu đọc là Đài với Tòa thì thuộc Thổ có phần chính xác.
Thai Tọa với tử vi Việt là sự khôn ngoan sang trọng, nhà cửa cao
sang. Như vậy thì rõ ràng là Đài với Tòa chứ không còn phải là Thai với Tọa nữa.
Có những câu phú về Thai Tọa như sau:
- Giáp Bát Tọa giáp Tam Thai
Thiếu niên sớm dự các đài nghênh ngang
- Tam Thai hội hợp cùng cát diệu
Thời một phen dưỡng dục nên người
- Mộ trung Thai Tọa văn mưu võ lược kiêm ưu
(Thai Tọa đóng Mệnh ở các cung mộ thì văn mưu vũ lược đều
hay)
- Bát Tọa hướng Dương, thị tụng ư cung cấm
(Bát Tọa có Thái Dương là người được ra vào nơi cung cấm,
quyền chức)
- Thai Tọa Phong Cáo hiển ấm thừa quang
(Mệnh hay Phúc Đức có thai Tọa Phong Cáo thì được
hưởng phúc ấm của ông cha)
- Thiên Mã ngộ Tam Thai anh hùng vô đối
(Mệnh có Thiên Mã đứng với Tam Thai là con người bản lĩnh
anh hùng)
Tam Thai thuộc dương thổ, Bát Toạ thuộc âm thổ, đều là sao
“nghi trượng”, cần phải kết thành đôi để hội chiếu, mới chủ về tăng cao địa vị. Cho nên Tam Thai, Bát Toạ ưa hội hợp các chính diệu
như tử vi, Thiên Phủ, Thái Dương, Thái Âm, chủ về quý hiển, hội hợp Thiên
Lương cũng thích hợp.
Nếu Tam Thai, Bát Toạ hội hợp cung phụ mẫu, gặp chính diệu
cát, chủ về gia thế cao quý, xuất thân trâm anh thế phiệt. Nếu tinh hệ chính diệu
không cát tường, lại gặp sao lẻ phụ tá, hoặc có các sao đào hoa cùng bay đến,
chủ về cha mẹ “lưỡng trùng”.
Tam Thai, Bát Toạ không ưa ở cung phu thê, nếu nguyên cục có
các sao không cát tường, sẽ làm mạnh thêm tính chất bất lợi của chúng.
Nếu biết về Tử-vi chắc ai cũng phải biết là hai sao này có ý
nghĩa tốt, nào là bề thế, chững chạc, nào là thanh nhàn, trung hậu .. Khó lòng
ta có thể tìm được ý nghĩa xấu của hai sao đó trong bất cứ sách nào. Thế mà có
trường hợp ta buộc lòng phải “chê” chúng vì nếu gặp là có thể nằm … nhà thương,
nhưng trường hợp này thật là hạn hữu. Tỷ dụ như hạn có Cô Qủa, Kình, Hình, Mã,
Thai Tọa rất dễ ứng vào trường hợp bị tai nạn phải nằm bệnh viện, vì khi đó
Thai Tọa khiến cho ta thanh nhàn đến nỗi nằm một chỗ, ăn uống có người mang đến
tận nơi. Nếu thay vì Thai Tọa mà có Long Phượng Hổ Cái chẳng hạn thì đâu đến nỗi
như vậy. Vì nhóm Tứ Linh chủ về hoạt động, tháo vát hữu hiệu đâu có cho phép
mình nằm một chỗ. Xem như thế đủ biết ý nghĩa của Thai Tọa, tuy vẫn giữ y
nguyên ý nghĩa nhưng môi trường đã không thích hợp, khiến cho ý nghĩa tốt lành
trở thành xấu xa..